เกาะสมุย หาดทรายสวย ทะเลน้ำใส และสถานที่เที่ยวที่น่าสนใจ

เกาะสมุยเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่ชาวต่างชาติ รวมถึงคนไทยให้ความสนใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีหาดทรายที่สวย น้ำทะเลใสอย่างกับกระจก อีกทั้งยังมีสถานที่บนเกาะที่น่าสนใจอีกมากมาย ดังนั้นในบทความนี้จึงได้รวบรวมข้อมูลการท่องเที่ยวบนเกาะสมุยมาให้ผู้ที่สนใจได้ทำความรู้จักกับเกาะสมุยกันมากขึ้น

จุดเด่นที่ทำให้นักท่องเที่ยวนิยมมาเที่ยวเกาะสมุย

เกาะสมุย เป็นเกาะที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยทรัพยากรทางธรรมชาติและโดดเด่นในด้านการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะหาดทรายสวยและน้ำทะเลใส ซึ่งถือเป็นจุดไฮไลท์ที่ทำให้ใครๆ ต่างก็อยากมาเที่ยวเกาะสมุย และด้วยทิวต้นมะพร้าวที่เรียงรายตามชายหาด ก็ยิ่งทำให้ชายหาดบนเกาะสมุยมีความร่มรื่นและเหมาะกับการเล่นน้ำหรือนอนอาบแดดมากขึ้น จนทำให้คนส่วนใหญ่ต่างขนานนามว่าเป็น “สวรรค์กลางอ่าวไทย” นั่นเอง นอกจากนี้รอบๆ ของเกาะสมุยก็ยังมีแนวปะการังที่มีความอุดมสมบูรณ์ สามารถดำน้ำเพื่อชมปะการังได้ หรือแม้แต่โรงแรม ที่พัก สปา ร้านอาหาร สถานบันเทิงต่างๆ บนเกาะสมุยก็มีพร้อมบริการอย่างครบครันเช่นกัน

สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจบนเกาะ

นอกจากไฮไลท์การท่องเที่ยวเกาะสมุยจะเน้นไปที่ทะเลและชายหาดสวยๆ แล้ว บนเกาะสมุยก็ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ ที่น่าสนใจและได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ไม่แพ้กัน โดยมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจดังนี้

1. หินตาหินยาย

เมื่อพูดถึงหินตาหินยายก็ต้องนึกถึงเกาะสมุยกันเลย โดยมีลักษณะเป็นหินแกรนิตที่ถูกกัดเซาะจากน้ำทะเลจนมีรูปร่างคล้ายกับอวัยวะเพศของผู้ชายและผู้หญิง ซึ่งก็ตั้งอยู่บริเวณอ่าวละไมนั่นเอง นอกจากนี้บริเวณใกล้กัน ก็มีจุดชมวิวจากมุมสูงที่สามารถมองลงมาเห็นวิวทิวทัศน์ของเกาะสมุยไกลออกไปในทะเลได้อย่างชัดเจนและสวยงามที่สุด ทั้งยังมีร้านขายของฝากตลอดแนว ให้นักท่องเที่ยวเลือกซื้อได้ตามต้องการ

2. จุดชมวิวลาดเกาะ

จุดชมวิวยอดนิยม ที่สามารถมองออกไปเห็นน้ำทะเลได้อย่างสุดลูกหูลูกตา และมองเห็นหาดเฉวงรวมถึงวิวทิวทัศน์ของภูเขาน้อยใหญ่ได้อย่างสวยงาม ที่นี่จึงเป็นอีกแหล่งท่องเที่ยวแห่งหนึ่งบนเกาะสมุยที่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มักจะไม่พลาด แต่ทั้งนี้ควรขึ้นมาเที่ยวตอนช่วงเช้าหรือช่วงเย็นเท่านั้น เพราะอากาศไม่ร้อนจนเกินไปนั่นเอง

3. น้ำตกหน้าเมือง

สำหรับใครที่เบื่อการเล่นน้ำเค็มก็สามารถเปลี่ยนมาเล่นน้ำจืดบนเกาะ ที่น้ำตกหน้าเมืองแทนได้ โดยเป็นน้ำตกขนาดใหญ่ที่มีสายน้ำไหลลงมารวมกันเป็นแอ่ง สามารถลงเล่นน้ำในแอ่งน้ำได้ หรือจะไปชมแคมป์ช้างที่อยู่บริเวณใกล้ๆ ก็ได้เหมือนกัน ซึ่งก็เป็นอีกจุดหนึ่งที่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาตินิยมมาเที่ยวชมเป็นจำนวนมากไม่แพ้กับแหล่งท่องเที่ยวในจุดอื่นๆ ของเกาะ

4. วัดพระใหญ่

เมื่อมาเที่ยวเกาะสมุย พลาดไม่ได้กับการมาเที่ยววัดพระใหญ่ ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธรูปปางมารวิชัย โดยนอกจากจะได้กราบไหว้พระใหญ่เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองแล้ว ก็สามารถมองเห็นทัศนียภาพรอบๆ ได้อย่างสวยงามและชัดเจน โดยเฉพาะวิวเกาะพงัน หาดบางรักษ์และหาดบ่อผุด เพราะฉะนั้นห้ามพลาดที่จะแวะมาเที่ยวชมเด็ดขาด

5. ถนนคนเดินบ่อผุด

ถนนคนเดิน แหล่งช้อปแบบไทยๆ ที่ชาวบ้านบนเกาะสมุยได้ดัดแปลงบ้านไม้ธรรมดาให้กลายเป็นร้านอาหารและร้ายขายของที่ระลึก จึงสัมผัสได้ถึงมนต์เสน่ห์ของวิถีชีวิตแบบไทยๆ แถมยังได้ชิมรสอาหารสุดอร่อยที่ราคาไม่แพง และเดินเล่นสัมผัสกับบรรยากาศสุดชิลที่หาได้ชมได้ยาก

การเตรียมตัวมาเที่ยวเกาะสมุย

ก่อนไปเที่ยวเกาะสมุย จะต้องมีการเตรียมตัวให้พร้อมในหลายเรื่อง เพื่อไม่ให้เป็นการเดินทางไปเสียเที่ยวและเกิดปัญหาขึ้นมา ซึ่งก็มีคำแนะนำในการเตรียมตัวดังนี้

  1. ตรวจสอบสภาพอากาศเสียก่อน เพราะหากเป็นช่วงฝนตกหรือมีมรสุมก็จะทำให้เดินทางไปเสียเที่ยวได้ เนื่องจากไม่สามารถออกไปเที่ยวไหนได้นั่นเอง ทั้งยังเสี่ยงอันตรายอีกด้วย
  2. ศึกษาข้อมูลการเดินทางและข้อมูลเกี่ยวกับเกาะสมุยให้พร้อม เช่น ต้องเดินทางด้วยรถอะไร รถออกเวลาไหน ที่เกาะสมุยมีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรบ้าง เดินทางไปยังสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ อย่างไร และที่สำคัญที่สุดก็คือการจองโรงแรมที่พักล่วงหน้านั่นเอง
  3. เตรียมของใช้จำเป็นให้พร้อม โดยเฉพาะยาสามัญและยาโรคประจำตัว รวมถึงถุงหรือซองกันน้ำด้วย

การเดินทาง

สำหรับการเดินทางไปเที่ยวเกาะสมุย จะต้องเดินทางไปขึ้นเรือที่ท่าเรือเฟอร์รี่ดอนสัก จ.สุราษฎร์ธานี โดยอาจเดินทางด้วยรถส่วนตัว รถไฟ หรือรถปรับอากาศเพื่อไปลงที่ท่าเรือเฟอร์รี่ดอนสักก็ได้ จากนั้นก็ขึ้นเรือต่อไปยังเกาะสมุย ซึ่งจะมีเรือออกทุกชั่วโมง เริ่มตั้งแต่ 06.00 – 16.00 น. หรือหากไม่อยากให้ยุ่งยากในการต่อรถมากนัก ก็อาจซื้อแพ็คเกจทัวร์เกาะสมุยโดยตรง หรือจะนั่งเครื่องบินไปลงที่สนามบินเกาะสมุยเลยก็ได้ เกาะสมุย “สวรรค์กลางอ่าวไทย” ที่ใครก็อยากไปเที่ยวดูสักครั้ง