น้ำตกไทรโยคใหญ่ จ.กาญจนบุรี

น้ำตกไทรโยค (น้ำตกไทรโยคใหญ่) เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีคนมาเที่ยวเป็นจำนวนมากในแต่ละปี ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เพราะสามารถเดินทางได้ทั้งทางบก และทางน้ำ บางคนมาเที่ยวแพล่อง ก็จะต้องแวะมาที่น้ำตกไทรโยคนี้ เพราะเป็นน้ำตกที่แปลกกว่าน้ำตกที่อื่นๆ ตรงที่ น้ำตกจะไหลจากลำธารแล้ว ท้ายสุดจะมาลงยังชะง่อนหินสุดท้ายสู่ลำน้ำแควน้อย ทำให้ผู้ที่ล่องแพมาสามารถเล่นน้ำตกได้ด้วย

น้ำตกไทรโยคใหญ่ หรือมีชื่อเดิมๆ ที่เรียกกันว่า “น้ำตกเขาโจน” ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติไทรโยค ประกาศเป็นอุทยาน เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2523 มีเนื้อที่ครอบคลุมถึง 598,750 ไร่ ส่วนใหญ่ประกอบด้วยป่าเบญจพรรณและป่าดิบแล้ง

เมื่อปี พ.ศ. 2420 สมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 เคยเสด็จประพาส และลงสรงน้ำในลำธาร จนเป็นแรงบันดาลใจให้สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์ ผู้ติดตาม นำมาประพันธ์เป็นเพลงเขมรไทรโยค ที่บรรยายให้เห็นถึงน้ำใส มองเห็นปลาแหวกว่าย เสียงสายน้ำที่พวยพุ่ง เสียงนกป่าและนกยูงทอง จนเป็นที่เลื่องลือถึงความงดงามของน้ำตกไทรโยค

น้ำตกไทรโยคใหญ่ เป็นน้ำตกที่มีความแปลกไม่เหมือนที่ใดๆ ตรงที่ด้านหน้าของน้ำตกอยู่บนลำน้ำแคว นั่นคือสายน้ำจะไหลลงมาจากผาสูงเกือบสิบเมตรจากส่วนบนที่ปกคลุมด้วยแมกไม้น้อยใหญ่ พวยพุ่งลงสู่แม่น้ำแควน้อย ดั่งกระโจนลงสู่ลำน้ำ นี่เองคือที่มาของคำว่าน้ำตกเขาโจน นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นที่นิยมสำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติเป็นจำนวนมาก มีน้ำตลอดปี และมีน้ำมากในช่วงฤดูฝน ดังนั้นการไปเที่ยวน้ำตกในช่วงฤดูฝนจึงควรเพิ่มความระมัดระวังมากเป็นพิเศษ

จุดที่สามารถชมวิวน้ำตกได้เป็นอย่างดีคือบนสะพานแขวนไทรโยค หากต้องการชมน้ำตกอย่างใกล้ชิดละก็ ต้องนั่งเรือล่องอยู่บนลำน้ำแควน้อย หรือล่องไปกับแพ ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเล่นน้ำได้ แต่ก็ต้องใช้ความระมัดระวัง เนื่องจากแม่น้ำแควมีความเย็นกว่าแม่น้ำทั่วไป และมีกระแสน้ำที่ไม่คงที่ ดังนั้นนักท่องเที่ยวที่มีเด็กๆ มาด้วย อาจต้องเพิ่มความระมัดระวัง ให้กับบุตรหลานของท่านด้วย